1. CHIM, THÚ, CÁ
Người điều khiển đứng giữa vòng tròn, bất ngờ chỉ một người đứng trong vòng và nói “chim”, “thú”, hoặc “cá”. Người bị chỉ định phải lập tức nói tên con “chim”, con “thú”, hoặc con “cá”.
Chú ý: Người chỉ định không được lập lại con “chim”, “thú”, hay “cá” đã được nói trước, hoặc ngập ngừng sẽ bị phạt.
2. KỂ CHUYỆN
Người điều khiển bắt đầu câu chuyện tùy ý (chuyện vui hoặc lồng mẫu chuyện đạo ...). Khi nghe người điều khiển nói đến tên mình, người có tên đó phải tiếp tục câu chuyện sao cho tình tiết không bị gián đoạn, cứ thế tiếp tục hết vòng.
Thí dụ: Người đầu tiên kể: (Sáng hôm ấy thời tiết thật dễ chịu, tôi bỗng nhiên thích đi dạo lạ. Tôi vào nhà khoác vội chiếc áo len xanh có thêm vài đoá hồng ...” Người có tên Hồng phải tiếp tục câu chuyện và lập lại từ đầu “Sáng hôm ấy...”.
3. BỎ KHĂN
Mọi người ngồi thành vòng tròn, một người tình nguyện cầm khăn đi quanh vòng tròn và bất chợt bỏ khăn sau lưng một người nào đó. Người được khăn lập tức rượt đuổi người bỏ khăn. Nếu người bỏ khăn có thể chiếm được chỗ người bị bỏ khăn mà không bị khăn đập trúng, người bị bỏ khăn phải cầm khăn tiếp tục trò chơi.
Chú ý: Khi người cầm khăn đi quanh vòng ngoài người ngồi trong vòng không được ngó ra sau, chỉ được bỏ hai tay ra sau mà thôi.
4. CHỮ CẤM
Một người được chọn (hoặc chỉ định) bước ra khỏi vòng tròn. Những người còn lại đồng ý với nhau một chữ cấm nào đó, thí dụ như chữ “không”, “có”, “vàng”, “xanh”, v.v... Khi người chỉ định bước vô vòng tròn, người trong vòng hỏi những câu hỏi, yêu cầu, hoặc tìm mọi cách để người đó nói ra chữ cấm.
Thí dụ: Người trong vòng hỏi : “Anh thích ăn bánh ngọt chứ? ” v.v...
Một người trong vòng bí mật đếm số lần người bị chỉ định dùng chữ cấm. Trong khi đó người được chỉ định phải vừa trả lời vừa đoán chữ cấm đó là gì. Nếu đoán đúng, người khác sẽ được chọn ra khỏi vòng và cứ như thế mọi người thay phiên nhau. Kết quả người nào tổng số chữ cấm dùng ít nhất sẽ thắng cuộc.
5. HA HA HA
Người thứ nhất cười “Ha”, người kế “Ha Ha”, người kế nữa “Ha Ha Ha” tiếp tục như vậy cho đến người cuối cùng.
Chú ý: Mọi người phải nhìn thẳng mặt nhau, hễ ai cười, hoặc nói sai số “Ha” sẽ bị loại.
6. KHĂN CƯỜI
Người điều khiển đứng giữa vòng tròn tung khăn tay lên trời vừa cười, vừa làm bất cứ động tác nào đó. Những người trong vòng bắt đầu cười thỏa thích và làm theo động tác của người điều khiển. Khi khăn tay chạm đất tất cả mọi người phải đứng yên theo tư thế đã làm, không được nhúc nhích. Hễ ai cử động hoặc cườiø thành tiếng sẽ bị loại khỏi trò chơi.
Chú ý: Người trong vòng chỉ được cười khi thấy khăn rời khỏi tay người điều khiển.
- Ðể lừa người chơi, người điều khiển có thể giả bộ tung khăn ra. Ðôi lúc chọc cho người trong vòng tròn cười sau khi khăn đã chạm đất.
- Ðể tạo sự ngộ nghĩnh người điều khiển có thể cho phép người chơi làm bất cứ động tác nào khi cười.
7. TÌM KHO TÀNG
Một người tình nguyện bước ra khỏi vòng, trong khi những người khác chọn một người trong vòng làm “kho tàng”. Khi người tình nguyện bước vô vòng, người trong vòng vỗ tay để hướng dẫn; người tình nguyện bước càng gần “kho tàng” tiếng vỗ tay càng to, càng xa tiếng vỗ tay càng nhỏ.
Chú ý: - Tiếng vỗ tay phải liên tục.
- Người tình nguyện có thể chỉ được 3 lần. Nếu sau ba lần người ấy đoán sai phải bước ra khỏi vòng, và trong vòng phải chọn người khác làm kho tàng.
8. CHỤP KHĂN (HOẶC BÓNG)
Tập họp thành vòng tròn. Một người đứng giữa vòng ném khăn (hoặc bóng) lên không trung đồng thời gọi tên của một trong những người chơi. Nếu người bị gọi tên để cho khăn (hoặc bóng ) rơi xuống đất người ấy sẽ đứng ra tung khăn (hoặc bóng) để tiếp tục trò chơi.
9. CON MÈO ÐÁNG THƯƠNG
Một người trong vòng được chỉ định làm mèo. Con mèo bò đến người mình thích, quỳ gối, chắp hai tay, kêu meo meo và làm những động tác để chọc người ấy cười. Trong khi người ấy dùng tay xoa đầu con mèo ba lần và nói “Tội nghiệp chưa, tội qúa hé, tội nghiệp con mèo...”.
Chú ý: Người bị con mèo chọc cười phải trở thành con mèo và cứ thế tiếp tục trò chơi.
10. NHÀ ÐIÊU KHẮC
Người điều khiển được chọn làm người điêu khắc, sắp tất cả các người trong vòng tròn theo bất cứ hình thể nào (người được sắp xong không cử động), xong đâu đấy nhà điêu khắc đi từng người và tìm mọi cách để chọc người đó cười hoặc cử động. Người đầu tiên làm sai (cười hoặc cử động) sẽ trở thành nhà điêu khắc.
Chú ý: Ðể trò chơi thêm vui nhà điêu khắc có thể cho biết hình tượng mình nặn.
Thí dụ: Thưa quí vị đây là con khỉ phi châu nè. À! cái miệng nó chưa được nhọn, tôi phải sửa lại một chút nè v.v.
11. GIÀNH GIÀY
Tất cả những người tham gia trò chơi cởi giày để dồn đống một nơi nào đó và đi đến vạch kẻ cách đó 5 đến 10 m. Sau tiếng còi của người điều khiển tất cả chạy đến đống giày, tìm đôi giày của mình, mang xong chạy đến vạch bắt đầu. Ai về trước sẽ thắng.
12. CHIM BAY, CHUỒNG BAY
Vòng tròn đếm số (1,2,3) - (1,2,3)... cho đến hết vòng. Số 1 và 3 của mỗi nhóm làm chuồng, số 2 làm chim. Người không thuộc nhóm nào đứng giữa vòng làm chim. Khi Người điều khiển hô “chim bay” tất cả “chim” trong lồng phải đổi chổ, trong khi những người đứng giữa phải tìm cách kiếm lồng của mình. Khi người điều khiển hô “chim bay - lồng bay” tất cả “chim” và “lồng” phải đổi chổ. Khi Người điều khiển hô “lồng bay” tất cả “lồng” phải đổi chổ, “chim” có thể đứng yên hoặc đi tìm “lồng” của mình.
Chú ý: Những con chim trong ba lần trong cuộc chơi không tìm được lồng sẽ bị loại khỏi vòng chơi.
13. TÔI ÐANG LÀM GÌ ?
Ba người được đưa ra khỏi vòng tròn. Khi đó tất cả những người còn lại chọn một hành động nào đó. Thí dụ - rửa xe, chơi thể thao vv.... Một trong ba người được gọi trở vô và một người trong vòng tròn đại diện diễn tả hành động cho người ấy xem, người thứ nhất gọi người thứ hai vào lập lại tất cả động tác cho người ấy xem, người thứ hai lại gọi người thứ ba vô và cũng làm lại y hệt những động tác người thứ nhất diễn tả cho mình. Người thứ ba lúc đó có nhiệm vụ suy đoán đó là sự việc hoặc hành động gì. Nếu sai, người thứ hai đoán, nếu người thứ hai sai, người nhất đoán. Nếu tất cả đoán sai, vòng tròn nói cho họ biết sự việc hoặc hành động mình chọn.
Chú ý: Trò chơi này càng trở nên vui nhộn nếu những sự việc chọn có tính khôi hài.
14. MỈM CƯỜI
Chia vòng tròn thành hai nhóm đứng cách nhau đối diện khoảng 2-3m. Mỗi nhóm được quy định “ngửa” hoặc “sấp”. Người điều khiển dùng mũ tung lên. Nếu mũ “ngửa” nhóm “ngửa” cười trong khi nhóm khác nghiêm nét mặt và cố gắng làm sao không cười cho dù nhóm “ngửa” tìm đủ mọi cách trêu chọc, và ngược lại.
Chú ý: Nếu nhóm nào có người không làm đúng ba lần, nhóm ấy sẽ bị thua cuộc.
15. GÂY RỐI
Người điều khiển hướng dẫn như sau: tất cả đưa tay phải nắm tai trái, và dùng tay trái nắm mũi. Khi tất cả làm xong, người điều khiển bất ngờ hô “đổi tay”. Quí bạn sẽ mục kích được những sự việc thật buồn cười khi đồng bạn cảm thấy lúng túng. Trò chơi nầy chỉ nên làm một hoặc hai lần thôi và người điều khiển không nên tập trước cho người chơi.
16. ÐẦU, BỤNG
Người điều khiển đi quanh vòng tròn, bất ngờ dừng lại trước người nào đó. Nếu người điều khiển lấy tay xoa bụng, người trong vòng phải xoa đầu và ngược lại nếu người điều khiển xoa đầu, người trong vòng phải xoa bụng. Khi người điều khiển chạy đến một người mà không làm gì cả, người ấy phải đứng yên. Ai làm sai sẽ bị loại.
Chú ý: Ðể làm trò chơi thêm thú vị, người điều khiển qui định động tác người chơi phải nhanh, đồng thời người điều khiển phải liên tục đổi động tác để người chơi rối bù lên.
17. NHẢY MŨI CỘNG ÐỒNG
Vòng tròn được chia thành ba nhóm. Nhóm thứ 1 “Hích sì”, nhóm 2 “Hắc sì”, nhóm 3 “Hóc sì”. Nếu người điều khiển chỉ nhóm nào, nhóm đó nhảy mũi theo tiếng của mình. Nếu người điều khiển hô “Mưa” nhóm bị chỉ nhảy mũi hai cái, “ Gió” nhảy mũi ba cái, “Bão” nhảy mũi bốn cái, “Mưa-Gió-Bão” nhảy mũi một tràng.
Chú ý: Nếu người điều khiển không chỉ nhóm nào thì tất cả phải nhảy mũi cùng một lần.
18. DANH Y
Chia người chơi thành hai nhóm, đứng hoặc ngồi đối diện nhau. Từng nhóm thay phiên nhau đưa ra bệnh và cách chữa cho người điều khiển biết. Sau khi người đại diện của mỗi nhóm nói cho người điều khiển biết ý định của mình, người điều khiển liền thổi còi cho hai nhóm cùng nói một lần.
Thí dụ: * Nhóm 1 (nhóm bệnh): con chó bị thương...
* Nhóm 2 (cách chữa): tôi sẽ băng bó...
Ðể cho dễ nhớ, mỗi nhóm chỉ được dùng 4 hoặc 5 chữ thôi. Khi chơi, nhóm chữa bệnh nào cho phương pháp đúng phù hợp với căn bệnh sẽ thắng cuộc. Ðể cho được công bình các nhóm nên luân phiên nhau để làm nhóm “Chữa Bệnh”.
19. ÐOÁN CHỮ
Chia người chơi thành 2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm cỡ chừng 10 hoặc 12 người. Mổi nhóm chọn một câu thành ngữ ngắn, hoặc một nhóm chữ có ý nghĩa từ 4 đến 5 (hoặc nhiều) chữ. Nhóm thứ nhất sau tiếng còi hoặc dấu hiệu của người điều khiển cùng nói một lần thành ngữ hoặc nhóm chữ mình đã chọn, trong khi các nhóm khác đoán thành ngữ hay nhóm chữ đó là gì. Mỗi nhóm chỉ đoán được 2 lần, nhóm nào đoán trước sẽ thắng. Lần lược các nhóm thay phiên nhau.
20. CỌP, SÚNG, NGƯỜI
Chia vòng tròn thành hai nhóm, mỗi nhóm cử một người làm thủ lãnh. Người thủ lãnh phải họp nhóm mình bàn luận để tìm hành động chung cho mỗi nhóm. Trước khi bắt đầu trò chơi người điều khiển qui định động tác cho “Cọp”, “Súng”, “Người”.
Thí dụ:
Cọp: Ðưa cả hai tay ra theo kiểu vồ mồi đồng thời nhe răng.
Súng: Ðưa thẳng một tay, một tay co lại bóp cò.
Người: Ðứng thẳng người v. v...
Khi các nhóm bàn luận xong, tất cả tập họp thành hai hàng (nhóm nào theo nhóm đó) đứng đối diện nhau. Sau tiếng còi hoặc dấu hiệu, tất cả mọi người trong nhóm phải đồng thời làm động tác của nhóm mình.
Qui định chơi như sau: Súng thắng cọp, cọp thắng người, người thắng súng. Nếu cả hai làm cùng động tác thì huề.
Chú ý: Người điều khiển có thề chơi trò chơi tương tự bằng cách thay thế “cọp, súng, người” thành “đá, kéo, giấy” và chơi theo qui luật: Ðá thắng kéo, kéo thắng giấy, giấy thắng đá. Ðồng thời qui định lại động tác của từng vật.
21. NGƯỢC ÐỜI
Người điều khiển đứng giữa vòng và bất ngờ chạy đến một người nào đó đồng thời lấy tay chỉ vào bất cứ bộ phận nào trên thân thể của mình nhưng lại nói ra bộ phận khác.
Thí dụ: Người ấy chỉ vào lỗ mũi của mình nhưng đồng thời lại nói “Ðây là con mắt của tôi nè”. Lúc đó người bị đối chất (người trong vòng) phải lập tức nói đến bộ phận người được chọn chỉ và đưa tay chỉ vào bộ phận người được chọn nói.
Thí dụ: Người trong vòng phải nói “Ðây là lỗ mũi của tôi nè” đồng thời đưa tay chỉ vào mắt.
Chú ý: Muốn cho người chơi dễ nhớ, người điều khiển nên giải thích cho người chơi như sau:
- Người chơi nói những gì người được chọn chỉ, và chỉ những gì người được chọn nói.
**Trò chơi biến đổi:
Người điều khiển đứng giữa vòng tròn vừa nói vừa động tác cho mọi người làm theo. Nhưng có một điều là tất cả phải làm trái ngược những gì mà người điều khiển đang làm.
Thí dụ:
NÐK: “Ðưa chân trái ra” (Tất cả đưa chân phải ra)
“Bước tới trước một bước: (Tất cả bước ra sau 1 bước)
“Kéo tay trái người bên cạnh” (Tất cả kéo tay phải người bên cạnh) v.v...
22. TRAU DỒI TIẾNG VIỆT
Tất cả mọi người trong vòng tròn có thể ngồi hoặc đứng. Ðầu tiên vỗ hai tay trên đùi, vỗ hai tay, xong vỗ đùi. Khi tiếng cuối cùng vừa xong, một người nào đó trong vòng nói ra hai chữ. Cả vòng lại vỗ hai tay trên đùi, vỗ 2 tay, vỗ trên đùi. Sau đó người kế bên cạnh người vừa nói xong lại nói 2 chữ khác, chữ đầu tiên của 2 chữ nầy phải bắt đầu mẫu tự cuối cùng của chữ cuối cùng của người trước.
Thí dụ:
Người thứ 1: Ðẹp lắm Người thứ 5: E lệ
Người thứ 2: Minh mẫn Người thứ 6: Ê! anh
Người thứ 3: Nuôi nấng Người thứ 7: Hồi hộp
Người thứ 4: Gồ gề Người thứ 8: Phở tái
Chú ý: Ðể cho người chơi có thời gian nghĩ nhanh chữ mình muốn nói nên tập trước động tác vỗ tay theo thứ tự:
1. Vỗ (trên đùi) 3. Vỗ (trên đùi)
2. Vỗ (tay không) 4. Chữ
23. LẮP CHỮ
Chia vòng tròn thành 2 nhóm. Mỗi người trong nhóm mang một mẫu tự được viết trên giấy cứng (khổ giấy càng to càng tốt). Mỗi nhóm có cùng số lượng mẫu tự (24 hoặc 26) và nên chọn khác màu cho dễ phân biệt.
Người điều khiển cho 2 đội hướng mặt về đích (đích được chọn khoảng 5-10 mét hay hơn tùy theo khổ chữ). Khi tất cả sẵn sàng, người điều khiển cho biết chữ phải lắp và thổi còi ra hiệu. Những người trong nhóm phải lắp lập tức chạy đến đích và nhanh chóng ghép chữ mà người điều khiển muốn, nhóm nào nhanh hơn sẽ thắng.
Thí dụ: Người điều khiển cần chữ: “Quen” những người mang mẫu tự Q, U, E, N phải chạy về đích nhanh chóng sắp chữ.
Chú ý: Ðể trò chơi vui nhộn thêm, trước khi mỗi đội bắt đầu lắp chữ, người điều khiển có thể nói “tôi cần, tôi cần”, tất cả mọi người đáp lại “cần gì, cần gì”, người điều khiển: “Tôi cần chữ HAY”. Khi nghe xong từng đội lập tức thi hành.
* Tùy theo số lượng người trong mỗi nhóm mà mẫu tự được chia ra ( một người có thể mang 1, 2 hoặc 3 mẫu tự ).
24. THÍCH NGƯỜI HÀNG XÓM
Người điều khiển cho vòng tròn đếm số, mỗi người phải nhớ số của mình, sau đó người điều khiển hỏi bất cứ người nào trong vòng “Cô (hoặc anh) có thích người hàng xóm không nào?”. Nếu người ấy trả lời “Nhiều lắm” tất cả mọi người tròn vòng phải đổi chỗ trong khi người điều khiển tìm một chổ cho mình. Nếu người ấy trả lời “Tôi chẳng ưa (thích...) chút nào”. Người điều khiển phải hỏi lại: “Vậy cô (anh) thích ai?”, người ấy có thể nói những số mà mình thích (thí dụ 1, 5, 7, 8) những người mang số 1, 5, 7, 8 phải lập tức đổi chổ trong khi người điều khiển tìm cách kiếm một chổ cho mình. Người mất chổ phải tiếp tục trò chơi và đóng lại vai trò của người điều khiển.
Chú ý: Ðể trò chơi thêm vui nhộn người điều khiển và người trả lời có thể thêm bớt hoặc kéo dài câu trả lời để làm cho vòng tròn hồi hộp.
Thí dụ: Người điều khiển: “Anh có thích cái cô áo đỏ đứng bên nớ không hỉ?”
Người trả lời: “Xí, mặt dễ ghét ai mà ưa.”
Người điều khiển: “Vậy chứ anh thích ai nào?”
Người trả lời: “Tôi thích... Tôi thích 5, 6, 7, v.v...”
* Hoặc là:
Người điều khiển: “Anh có thích số 7 và 8 (hoặc chỉ tên) không?”
Người trả lời: “À à... ”(Sự ngập ngừng làm cho 7, 8 cùng người điều khiển hồi hộp)
Người trả lời: “Thích” tất cả 7, 8 đổi chỗ. “Không” làm lại như ban đầu.
25. CHUYỀN CAM
Ðây là trò chơi có tính thi đua. Người điều khiển chia người chơi thành 2 nhóm số lượng bằng nhau. Người đầu tiên của mỗi nhóm giữ quả cam sẵn sàng dưới cằm của mình. Sau khi được ra hiệu người thứ nhất chuyền quả cam cho người thứ hai, người thứ hai dùng cằm và cổ giữ lấy cam và chuyền cho người thứ ba, cứ thế cho đến hết. Nếu chẳng may quả cam bị rớt trên sàn, người chơi không được dùng tay nhưng phải dùng cổ và cằm để nhặt lên.
Ðội nào chuyền nhanh nhất sẽ thắng.
Chú ý: Trò chơi có thể được biến đổi bằng cách thay vì dùng cổ để chuyền cam, người chơi có thể dùng muỗng ngậm trong miệng để chuyền trứng.
26. NAM CHÂM
Người điều khiển giải thích đặc tính của nam châm, hai nam châm có cùng chiều (cực) thì đẩy nhau, khác chiều thì hút nhau. Người điều khiển và tất cả những người chơi làm nam châm.
Khi người điều khiển đưa hai tay lên trời mọi người bước ra sau một bước (đẩy nhau), khi đưa hai tay ra trước bước vô một bước (hút nhau), khi đưa hai tay ngang vai mọi người ngồi xuống (từ trường bị nhiễu), đưa hai tay ngang hông (đứng lên).
Chú ý: Người điều khiển có thể đánh lừa bằng cách làm những động tác khác với những động tác đã quy định.
27. NHANH CHÂN
Chia cặp bằng cách đếm số 1-2, 1-2... Những người mang số 1 tạo thành vòng ngoài, mang số 2 tạo thành vòng trong. Người điều khiển bắt chung một bài hát, vòng trong và vòng ngoài đi ngược chiều nhau. Bất thần người điều khiển thổi còi chấm dứt bài hát, tất cả mọi người phải phân tán đi tìm người đã chia cặp với mình (1&2). Sau khi tìm ra xong lập tức ngồi xuống, cặp nào tìm chưa ra hoặc ngồi xuống sau cùng sẽ bị loại hoặc phạt.
28. TRONG, NGOÀI, XUNG QUANH
Người điều khiển kể một câu chuyện tùy ý, khi người chơi nghe người điều khiển nói chữ “Trong” liền đưa 2 tay ra phía trước, “ngoài” xoay mặt ra phía sau, “Quanh” xoay người một vòng.
Chú ý : Trò chơi linh động tùy thuộc sự khéo léo của người điều khiển (tình tiết của câu chuyện).
- Ðể tạo sự khác biệt trò chơi này có thể biến thành “đứng, ngồi”. Khi nghe người điều khiển nói “đứng” tất cả hô “dậy” và đứng lên nếu đang ngồi, và ngược lại hô “xuống” và ngồi xuống nếu khi nghe người điều khiển nói “ngồi”.
29. ÐẤT, TRỜi , LỬA, NƯỚC
Người điều khiển đứng giữa vòng tròn cầm chiếc khăn hoặc tờ giấy đã được cuộn lại. Người điều khiển bất ngờ ném chiếc khăn (hoặc cuộn giấy) cho một người nào đó chụp và nói “Ðất”, “Trời”, hoặc “Nước”. Người chụp khăn phải nói ngay tên con vật sống ở môi trường đó.
Thí dụ: Người điều khiển nói “Ðất”, người chơi có thể trả lời “mèo, chuột, thỏ v.v...”.
* “Nước” trả lời: “Cá, mực, cá mập v.v...”
* Ðể tránh trường hợp qúa dễ dàng cho người chơi, người điều khiển có thể đưa ra một số con vật quá thông dụng không được nói chẳng hạng như : mèo, chim, chuột , cá v.v...
* Khi người điều khiển hô “lửa”, tất cả mọi người phải đổi chổ lẫn nhau.
Chú ý: Trò chơi này có thể dùng để thi đua giữa 2 đội với nhau. Người điều khiển cho 2 đội đứng sắp hàng ngay thẳng đối mặt nhau. Người đứng đầu của một đội ném chiếc khăn sang một người của đội khác, nếu người này không thể trả lời được, người ấy có thể đưa nó cho người đồng đội của mình. Nhưng câu trả lời phải nằm gọn trong vòng 10 tiếng đếm (người điều khiển đếm).
30. CUA KẸP
Tất cả mọi người xoè tay trái sang người bên cạnh, và đồng thời để ngón trỏ của tay phải lên bàn tay xoè của người đứng bên phải. Người điều khiển hô “cua, cua, cua, cua... KẸP”, khi nghe tiếng KẸP người chơi dùng bàn tay trái chụp ngón trỏ của người bên tay trái, đồng thời phải rút nhanh ngón tay trỏ của ngón tay phải ra khỏi tay trái của người đứng bên phải mình. Ai bị người khác chụp trúng tay sẽ bị loại.
Chú ý: Ðể đánh lừa người chơi, người điều khiển có thể nhấn mạnh chữ “CUA” khi hết câu thay vì “KẸP”. Thí dụ: “Cua, cua ..CUA”.
31. CHỤP KHĂN
Giữa vòng tròn dùng một cây cọc dài 1 m cắm xuống đất, trên đầu cọc vắt một chiếc khăn tay. Người điều khiển chia vòng tròn thành 2 nhóm bằng nhau, đồng thời đếm số từng người trong nhóm. Khi nghe người điều khiển hô một số nào đó, chẳng hạn như số 2, hai người mang số 2 của hai đội lập tức chạy ra giữa vòng tìm cách giựt chiếc khăn. Nếu đội nào có người chụp được chiếc khăn chạy về an toàn mà không bị người kia đập trúng, đội đó sẽ thắng.
Chú ý: Người điều khiển có thể làm ranh giới cho người chụp khăn bằng cách kẽ 1 vòng tròn quanh cọc.
* Hai đội có thể đứng sang 2 phía.
32. LÀM ÐÚNG
Người điều khiển nói “vịt bay” tất cả làm động tác bay; “chó sủa” tất cả sủa. Khi người điều khiển sủa, bò, bay, v.v... hoặc làm bất cứ động tác nào của con vật được nói tên không thể làm được mà người chơi làm theo, người ấy sẽ bị loại.
Thí dụ: Người điều khiển nói: “Gà sủa ... gấu gấu gấu...”. Nếu ai làm theo sẽ bị loại.
Chú ý: Người chơi chỉ làm theo những gì người điều khiển nói đúng mà thôi.
33. GIỎ TRÁI CÂY
Vòng tròn đếm số 1, 2, 3, 4; 1, 2, 3, 4... cho đến hết vòng. Tất cả người số 1 là “cam”, số 2 là “chanh”, số 3 là “chuối”, số 4 là “quít”. Một người được chọn (người không mang số nào) đứng ra giữa vòng điều khiển trò chơi để tìm chỗ cho mình.
Thí dụ: Người được chọn hô “cam, quít, v.v..” những người cam quít phải lập tức đổi chỗ, trong khi đó người được chọn phải nhanh chân tìm chỗ cho mình. Nếu thành công người đó sẽ trở thành “cam”, “quít”,... tùy thuộc vào chỗ anh ta mới vừa chiếm được là gì. (nếu anh ta chiếm được chỗ của cam anh ta sẽ là cam). Nếu thất bại anh ta phải tiếp tục trò chơi.
Chú ý: Khi người được chọn hô “giỏ trái cây”, tất cả phải đổi chỗ.
- Người bị mất chỗ sẽ tiếp tục trò chơi.
34. NGƯỜI ÐƯA THƯ
Trò chơi nầy tương tự như “giỏ trái cây”. Khi chơi người trong vòng từng nhóm 4 người được chọn tên những thành phố thí dụ như “Hà Nội - Sài Gòn - Ðà Nẵng - Mỹ Tho - v.v...”. Khi người điều khiển hô “Sài Gòn” những người “Sài Gòn” đổi chỗ. Khi hô “Thư Ðặc biệt” tất cả đổi chỗ.
Chú ý: Ðể tạo vẻ khôi hài người đứng giữa làm người đưa thư có thể giả bộ như đang phát thư thật sự.
**Ðể đánh lừa người chơi, người điều khiển có thể đặt tên những thành phố có chữ đầu trùng hợp như: Hà Nội, Hà Nam Ninh, v.v... khi hô cố ý kéo dài Hà ... Nội v.v... làm người chơi hồi hộp.
* Người điều khiển có thể giả đò chỉ vào một người nào đó và nói tên một thành phố không có trong trò chơi, chắc chắn người đó sẽ quính lên và ta sẽ có một con nhạn là đà.
35. GÁNH XIẾC
Trò chơi này nhằm mục đích huấn luyện người chơi tính linh hoạt, sự lanh trí.
Người điều khiển đứng giữa vòng tròn đóng vai xướng ngôn viên trịnh trọng giới thiệu từng nhân vật cũng như tất cả con vật trong đoàn xiếc của mình (giọng càng khôi hài càng tốt). Thí dụ như: “Kính thưa quí cô, quí bà, quí v.v... bây giờ tôi xin qiới thiệu cùng tất cả quí vị lồng thứ nhất đó là con khỉ già Phi châu, con khỉ này được đưa sang Mỹ vài ngày vì thời tiết thay đổi bất thường nên bị gãi ngứa tùm lum... Bà con nên coi chừng kẻo bị lây bịnh đó nghe...” Nói xong người điều khiển chỉ một người nào đó, khi bị chỉ người đó phải lập tức đi quanh vòng tròn làm giáng điệu như người điều khiển diễn tả. Khi người đó diễn tả xong, người điều khiển giới thiệu người khác.
Chú ý:
-Trò chơi này càng thích thú nếu người điều khiển càng khôi hài khi dùng lời giới thiệu.
-Trước khi bắt đầu, người điều khiển nên giới thiệu sơ lược về đoàn xiếc của mình.
-Trước khi người bị chỉ diễn ta,û mọi người nên cho một tràng vỗ tay để khuyến khích.
Những nhân vật tiêu biểu: Hề Sạt-lô, chú lùn xí xọn, v,v...
Những động vật tiêu biểu: Voi, cọp, khỉ, rắn bò, gà , chó, v.v.,,
36. NÓNG, LẠNH
Người điều khiển đưng giữa vòng tròn bất thần chỉ một người nào đó. Nếu người điều khiển hô “nóng” người bị chỉ đưa tay lên trán quẹt mồ hôi (hoặc giả bộ quạt), hai người hai bên phải tránh xa ra, nếu người điều khiển hô “lạnh”, người bị chỉ làm động tác run trong khi hai người hai bên đứng sát vào người bị chỉ. Nếu người điều khiển hô những tiếng khác với “nóng” hoặc “lạnh” người chơi không làm gì cả.
37. CHÀO CỤ
Chia vòng tròn thành từng cặp bằng cách điểm số 1-2. Từng cặp nắm tay nhau chìa ra phía trước, một cặp được chọn ra đứng giữa vòng tròn. Cặp này nắm tay nhau đi vòng quanh theo chiều ngược kim đồng hồ và đụng vào tay bất cứ cặp nào trong vòng, rồi quay mặt và đi nhanh (đi theo kiểu chạy) theo chiều kim đồng hồ, trong khi cặp bị đụng cũng lập tức đi nhanh theo hướng ngược lại (ngược chiều kim đồng hồ). Khi hai cặp gặp nhau, lập tức cả hai cặp phải dừng lại, cúi đầu chào “chào các cụ”. Sau khi chào xong phải lập tức tiếp tục đi, cặp nào về chiếm được chổ trống, cặp kia sẽ đứng ra vòng tròn tiếp tục trò chơi.
Chú ý: Những cặp qua hai lần mà không chiếm được chỗ sẽ bị loại.
38. PHÌ, PHÒ
Người chơi đếm số bắt đầu từ số 1, những người mang số 5, 15, 25, 35, ... 55 thay vì hô 5, 15, 25, 35, ... 55, đưa tay lên bịt mũi (hoặc làm loa trước miệng) và nói “phì”. Những người mang số chẵn 10, 20, 30,... 50, thay vì hô 10, 20, 30, ... 50 đưa hai tay lên tai và nói “phò”.
Chú ý:
* Khi đến hết số 55, người chơi phải bắt đầu đếm lại số 1.
* Khi người chơi đã thành thục người điều khiển nên quy định tất cả phải đếm nhanh.
39. TÌM NHẠC TRƯỞNG
Một người trong vòng tròn được chỉ định (hoặc tự giác) bước ra khỏi vòng. Người điều khiển chọn một người khác trong vòng làm “Nhạc Trưởng”. Sau đó bắt bài hát và người được chỉ định bước ra vòng bây giờ trở vào để tìm“Nhạc Trưởng”.
Trong lúc hát mọi người cần để ý hành động của “Nhạc Trưởng”. Nếu người ấy làm gì cả vòng tròn phải làm theo.
Chú ý: Tùy theo số người chơi, số lần mà người đi tìm “nhạc trưởng” chỉ định có thể 2 hoặc 3 lần.
40. THI HÁT
Chia vòng tròn thành 2 hoặc 3 nhóm. Người điều khiển chỉ nhóm nào, nhóm đó phải bắt một bài hát mà trước đây chưa có mhóm nào hát cả. Nhóm nào bắt chậm, không bắt hát được, hay bắt bài hát trùng hợp, nhóm đó kể như bị thua một điểm.
41. THỤT, THÒ
Khi người điều khiển hô “thò” tất cả vòng tròn đưa tay ra, khi hô “thụt” tất cả thụt tay vào.
Chú ý: Người điều khiển làm những động tác ngược lại với lời nói của mình để đánh lừa người chơi. Khi mọi người chơi khá có thể thêm thụt thò, thò thò, thụt thụt, thò thụt thò , v.v... một lần.
42. GỌI TÊN
Trò chơi này có 4 nhịp:
1. Vỗ 2 tay vào đùi.
2. Vỗ tay.
3. Búng tay phải một cái.
4. Búng tay trái một cái.
Người điều khiển nên tập cho người chơi thuần những động tác trước. Khi chơi tất cả làm như sau:
* Vỗ 2 tay vào đùi và nói “1”
* Vỗ 2 tay và nói “2”
* Ðến nhịp 3 người điều khiển nói tên mình trong khi tất cả mọi người còn lại chỉ búng tay phải.
* Người điều khiển đến nhịp 4 kêu tên một người nào đó trong vòng và người này sẽ làm y hệt lại từ đầu.
Thí dụ: Người điều khiển mang tên B anh ta sẽ làm như sau: “1” (vỗ 2 tay vào đùi), “2” (vỗ 2 tay), “B gọi C”. Người tên C, “1, 2, C gọi D”. Người tên D, “1, 2, D gọi “E”. v.v...
Chú ý:
Nếu ai bị gọi tên mà không nói được tên người khác hoặc làm không đúng nhịp thì xem như phạm luật chơi.
43. HỌC NGHỀ
Chia vòng tròn thành 2 hoặc 3 đội (có thể 4-5 tùy theo số lượng người chơi). Mỗi đội cử đại diện của mình nói nghề mà đội mình sẽ làm cho người điều khiển biết. Sau đó mỗi đội sẽ cho người biểu diễn nghề nghiệp mà đội mình đã chọn cho đội khác biết. Các đội khác phải suy đoán là nghề nghiệp mà người đang biểu diễn là gì. Ðội nào nói được sẽ thắng được 1 điểm. Trong trường hợp chỉ có 2 đội tham gia người điều khiển phải quy định thời gian suy đoán.
Chú ý: Ðội nào càng nghĩ ra nghề càng khó, càng có cơ hội thắng cuộc.
44. BẮN TÀU
Cho vòng tròn đếm số 1,2,3; 1,2,3 để chia ra nhóm 3 người. Theo thứ tự các nhóm lần lượt được đặt tên “Tàu 1, tàu 2, tàu 3 ...”.
Sau đó người điều khiển chỉ định một con tàu khai hỏa trước, chẳng hạn như “tàu 8”. Người số 2 của tàu 8 sẽ nắm tay người thứ 1 đưa ra, người thứ 1 hô “Tà Rách” sau đó người thứ 2 hô tiếp “Tách” và sau cùng nắm tay người thứ 3 đưa ra, người thứ 3 phải bắn một tàu mình thích chẳng hạn như tàu 6, “Ðùng 6”. Tàu bị bắn tiếp tục tương tự như tàu 8 đã làm.
Chú ý : Khi bị bắn mà nhân viên trên tàu nào chậm chạp phản công, hoặc hô không có thứ tự 1,2,3, hoặc bắn tàu đã bị chìm rồi mà mình không chú ý thì coi như bị bắn chìm.
* Trò chơi nầy có thể biến đổi bằng cách thay vì đặt tên tàu bằng so,á người điều khiển có thể cho mỗi nhóm đặt tên của nhóm mình với những thói hư, tật xấu ở đời mà người chơi phải cần vứt bỏ đi. Thí dụ như: Tham lam, bỏn xẻn, keo kiệt, cờ bạc v.v. .. Và thay vì hô “Tà rách”, Tách “, “Ðùng 2 (3, 4, 5, 8..)”, người chơi có thể hô “Từ nay”, “Xin Chừa”, “Bỏn Xẻn (keo kiệt, cờ bạc v.v.)”
45. TÔI CẦN
Chia vòng tròn thành 2 hoặc 3 nhóm.
Người điều khiển hô “Tôi cần, tôi cần”, tất cả mọi người phải hỏi (hô lớn) “Cần gì, cần gì”. Người điều khiển lúc đó hô tiếp những gì mình muốn các nhóm phải tìm, thí dụ như “Tôi cần 2 cây viết”. Khi nghe nói xong các nhóm lập tức tìm 2 cây viết, nhóm nào tìm được 2 cây viết trước tiên trình diện người điều khiển kể như thắng 1 điểm.
Chú ý : Người điều khiển cần ấn định số điểm thắng để tạo cho vòng tròn có khí thế hơn.
46. LÀM MƯA
Dùng tay vỗ để làm mưa, khi người điều khiển giơ tay lên cao mọi người vỗ tay lớn và khi hạ xuống thấp tất cả làm theo và vỗ tay nhỏ lại. Khi người điều khiển đưa tay qua lại mọi người hô “ào ào” để làm gió thổi; khi đấm tay ra phía trước tất cả hô “đùng, đùng...”, để làm sấm nổ; khi người điều khiển xoay tròn tất cả xoay theo và hô “ú..ú.. ú..” để làm cuồng phong; khi người điều khiển hô “A”, tất cả mọi người phải nhảy lên hét lớn “Về nhà”.
47. LỒNG CHIM
Cho vòng tròn đếm số 1, 2, 3 để chia thành nhóm 3 người. Khi chơi số 1 và 2 chụm tay lại đưa cao lên làm bẫy, số 3 đứng ngoài làm chim. Khi nghe người điều khiển thổi còi, vòng tròn bắt bài hát và tất cả các chú chim phải lần lượt chui ngang qua cái lồng.
Khi nghe người điều khiển thổi còi lần thứ hai, các chú chim phải lập tức chui ra khỏi lồng trong khi cái bẫy ụp xuống bắt chim. Chú chim nào không may bị kẹt trong bẫy 2 (hoặc 3 lần) kể như bị loại.
48. KẾT ÐOÀN
Người điều khiển hô “kết đoàn, kết đoàn”. Người chơi hỏi lại kết mấy, kết mấy”. Nếu người điều khiển hô kết 3 (4, 2, 5 v.v...) mọi người phải chạy lại kết với nhau cứ 3 (4, 2, 5 v.v...) người một nhóm. Ai chậm chân bị lẻ ra sẽ thay thế người điều khiển tiếp tục trò chơi.
49. ÐỐT PHÁO
Người điều khiển đưa còi ra làm viên pháo và dùng ngón trỏ của tay khác làm nhang. Khi người điều khiển đưa ngón tay ra vòng vòng tất cả hô “Xì...” kéo dài để làm ngòi cháy chậm. Khi nào thấy người điều khiển đụng ngón tay vào còi thì hô “Ðùng” thật to để làm tiếng pháo nổ.
Chú ý :
- Mọi người cần chú ý xem cây nhang có châm trúng trái pháo không, nếu trúng thì nổ “Ðùng”, nếu không trúng thì “xì” lớn lên ý nói pháo bị thúi.
- Người điều khiển châm trật trái pháo mà ai nổ đùng là xem như phạm luật.
50. DẤU CÒI
Người điều khiển mời một bạn đang sinh hoạt ra giữa vòng tròn và yêu cầu vòng tròn khép sát lại vai kề vai và tất cả bỏ tay ra sau lưng.
Người điều khiển trao còi cho một người trong vòng và chiếc còi sẽ được chuyền đi vòng tròn sau lưng mọi người (có thể chuyền sang trái hoặc phải). Người điều khiển mời người được mời ra lúc trước vô lại giữa vòng tròn và cố gắng xem xét để tìm ra người nào trong vòng đang giữ còi. Nếu chỉ đúng người giữ còi, người nầy sẽ thay thế để tiếp tục trò chơi.
Chú ý: Nếu vòng tròn rộng quá, người điều khiển có thể chọn 3 người ra để tìm. Nếu một người bị chỉ đúng, hai người hai bên của người đó sẽ cùng với người bị chỉ tiếp tục trò chơi.
51. NGƯỜI CÙNG NGƯỜI
Cho vòng tròn đếm số 1-2, 1-2 để chia cặp, người còn dư (không có cặp) đứng ra giữa vòng. Người điều khiển vỗ tay 2 cái, búng tay phải, búng tay trái và nói bất cứ động tác nào sao cho cả hai người trong mỗi nhóm có thể cùng làm với nhau, chẳng hạn như : “tay cùng tay” người số 1 và số 2 nắm tay nhau, hoặc “ngón chân cùng ngón chân”, “đầu cùng đầu”, “trán cùng trán”, “mũi cùng mũi v.v...”. Bất ngờ người điều khiển hô “người cùng người”. Tất cả đổi chỗ để tìm người đi đôi với mình, người không tìm được phe sẽ đứng giữa tiếp tục trò chơi.
- Trò chơi này thích hợp hơn và vui hơn nếu chơi riêng toàn nam, hoặc nữ.
52. NHỮNG GƯƠNG MẶT BUỒN CƯỜI
Cách Chơi:
Chia vòng tròn thành 2 đội, mỗi đội cử người đại diện cho đội mình. Khi người điều khiển thổi còi hiệu tất cả các đội trưởng của 2 đội phải lập tức vỗ vai người kế sau lưng mình (người này đang xoay lưng cùng với những người khác về phía đội trưởng) và làm những động tác trên khuôn mặt đồng thời diễn tả tay chân tùy ý. Người được vỗ vai lập tức vỗ vai người đứng trước mình và làm những động tác giống như người đội trưởng. Người này tiếp tục làm y hệt cho đến hết người trong đội. Xong đâu đó 2 người cuối cùng của 2 đội lên trình bày cùng một lần. Ðội nào có động tác và khuôn mặt vui nhất sẽ được thắng.
Chú ý:
Thay vì chia đội để thi dua, trò chơi có thể dùng để chơi chung trong vòng tròn.
Người đầu tiên bắt đầu trò chơi bằng cách diễn tả một gương mặt thật buồn cười. Sau khi để mọi người thấy rõ và cười vui trên khuôn mặt của mình, người nầy quay sang người bên cạnh (trái hoặc phải). Người kế tiếp sau giây phút cười thỏa thích, cẩn thận bắt chước y hệt khuôn mặt mà người đầu tiên đã làm cho mình và diễn tả cho người kế tiếp nữa. Cứ như thế lần lượt từng người một trong vòng tròn đều có dịp diễn tả động tác này. Nếu vòng tròn quá lớn người điều khiển có thể chấm dứt một động tác nữa chừng và chỉ người khác để làm sang động tác thứ hai.
(Sưu tầm)
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam
Đang online: 158 | Tổng lượt truy cập: 707,827